Hướng Dẫn Thủ Tục Xóa Thế Chấp Chính Xác Nhất 2023

0

Sau khi đã hoàn tất việc trả nợ vay thế chấp, khách hàng sẽ tiến hành xóa thế chấp hay còn gọi là thực hiện giải chấp. Vậy thủ tục xóa thế chấp như thế nào, hãy tham khảo ngay nội dung bài viết dưới đây để tìm được câu trả lời chính xác nhất. 

Thế nào là xóa thế chấp?

Xóa thế chấp là việc hủy bỏ biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự bằng cách sử dụng tài sản thuộc sở hữu của một bên để bảo đảm cho bên kia. 

Xóa thế chấp là việc hủy bỏ biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự
Xóa thế chấp là việc hủy bỏ biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự

Xóa thế chấp có thể được thực hiện khi các bên hoàn thành xong nghĩa vụ được bảo đảm, hoặc khi các bên thỏa thuận hủy hợp đồng vay thế chấp. Hoặc khi hợp đồng thế chấp bị vô hiệu theo quy định của pháp luật. 

Để làm thủ tục xóa thế chấp, các bên cần nộp hồ sơ xóa đăng ký biện pháp bảo đảm tại cơ quan có thẩm quyền gồm: Phiếu yêu cầu xóa đăng ký, văn bản đồng ý xóa đăng ký của bên nhận bảo đảm và giấy tờ về tài sản thế chấp.

Tại sao phải xóa thế chấp?

Xóa thế chấp là việc giải trừ thế chấp đối với tài sản đã được dùng để bảo đảm cho một nghĩa vụ nào đó, như vay tiền ở ngân hàng. Khi nghĩa vụ được bảo đảm đã hoàn thành, người thế chấp cần thực hiện thủ tục xóa đăng ký thế chấp tại cơ quan có thẩm quyền để lấy lại quyền sở hữu và sử dụng tài sản của mình. 

Xóa thế chấp giúp giải phóng tài sản thế chấp, có thể sử dụng, khai thác, bán, cho thuê hoặc thế chấp lại tài sản đó cho người khác
Xóa thế chấp giúp giải phóng tài sản thế chấp, có thể sử dụng, khai thác, bán, cho thuê hoặc thế chấp lại tài sản đó cho người khác

* Việc xóa thế chấp mang lại những lợi ích sau:

  • Giải phóng tài sản thế chấp, có thể sử dụng, khai thác, bán, cho thuê hoặc thế chấp lại tài sản đó cho người khác.
  • Tiết kiệm chi phí bảo hiểm, phí quản lý tài sản thế chấp, phí công chứng, phí đăng ký giao dịch bảo đảm.
  • Tránh rủi ro khi tài sản thế chấp bị mất giá, bị hư hỏng, bị tranh chấp hoặc bị xử lý do vi phạm pháp luật.
  • Nâng cao uy tín tín dụng, dễ dàng vay vốn lại ở ngân hàng hoặc tổ chức tài chính khác nếu có nhu cầu.

Những trường hợp được xóa đăng ký thế chấp ngân hàng

Có một số trường hợp được xóa đăng ký thế chấp ngân hàng, bao gồm:

  • Khi khoản vay đã được thanh toán đầy đủ và không còn nghĩa vụ tài chính nào với ngân hàng.
  • Khi có sự thoả thuận giữa người vay và ngân hàng để chấm dứt hợp đồng thế chấp trước thời hạn.
  • Khi có quyết định của tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền xác nhận việc hủy bỏ thế chấp.
  • Khi tài sản thế chấp bị mất hoặc hư hại nghiêm trọng mà không thể khắc phục được.
  • Khi người vay chuyển nhượng quyền sở hữu tài sản thế chấp cho người khác mà không có sự đồng ý của ngân hàng.

Những hồ sơ cần chuẩn bị để đăng ký thủ tục xóa thế chấp ngân hàng

Khi thực hiện đăng ký thủ tục xóa thế chấp ngân hàng, cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ hồ sơ sau đây (dựa theo Điều 47 Nghị định 102/2017/NĐ-CP):

Hồ sơ thủ tục xóa thế chấp gồm nhiều giấy tờ quan trọng
Hồ sơ thủ tục xóa thế chấp gồm nhiều giấy tờ quan trọng
  • Bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và bất động sản gắn liền với đất như sổ đỏ.
  • Bản chính đơn yêu cầu xóa đăng ký thế chấp (theo mẫu do ngân hàng cung cấp), đã được ký và đóng dấu bởi bên thế chấp và bên nhận thế chấp.
  • Bản chính biên bản đồng ý xóa đăng ký thế chấp của bên nhận thế chấp (ngân hàng).
  • Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của bên thế chấp.
  • Bản sao công chứng giấy ủy quyền nếu người yêu cầu xóa đăng ký thế chấp là người được ủy quyền.

Những cơ quan có thẩm quyền nào có thể thực hiện xóa thế chấp ngân hàng?

Hiện đang có 2 cơ quan có thẩm quyền để thực hiện xóa thế chấp cho ngân hàng là Văn phòng đăng ký đất đai và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, cụ thể:

  • Văn phòng đăng ký đất đai: Là cơ quan nhà nước có chức năng thực hiện việc quản lý, cập nhật và cung cấp thông tin về tài sản đất đai trên địa bàn. 
  • Chi nhánh của Văn phòng đăng ký đất đai: Là một phần của Văn phòng đăng ký đất đai. Có chức năng thực hiện các công việc liên quan tới việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất và các giấy tờ liên quan khác.

Quy trình thủ tục xóa thế chấp tại ngân hàng

Dưới đây, là quy trình xóa thế chấp thủ tục ngân hàng, bao gồm:

Quy trình xóa thế chấp thủ tục ngân hàng
Quy trình xóa thế chấp thủ tục ngân hàng

Bước 1: Nộp hồ sơ đã chuẩn bị lên cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền

Chuẩn bị hồ sơ gồm có:

  • Đơn xin xóa đăng ký thế chấp (theo mẫu).
  • Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản thế chấp (sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng…).
  • Giấy tờ chứng minh việc chấm dứt nghĩa vụ được bảo đảm (giấy xác nhận của ngân hàng, bản án, quyết định của tòa án hoặc trọng tài…).
  • Một sơ loại giấy tờ khác liên quan (nếu có).

Sau đó, nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 2: Cơ quan, tổ chức tiếp nhận hồ sơ

Những cán bộ sẽ tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ đăng ký hợp lệ.

Cán bộ sẽ cấp cho khách hàng Phiếu tiếp nhận hồ sơ. Sau đó, hẹn trả kết quả vào Sổ tiếp nhận và trả kết quả đăng ký hoặc cấp Giấy chứng nhận

Bước 3: Giải quyết hồ sơ xóa thế chấp

Cơ quan có thẩm sẽ kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ. Nếu hồ sơ không hợp lệ hoặc thiếu sót, cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bổ sung hoặc sửa chữa trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận.

Bước 4: Thông báo kết quả cho người đăng ký thủ tục xóa thế chấp

Sau khi kiểm tra hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền trả kết quả cho người yêu cầu trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ. Kết quả bao gồm:

  • Giấy chứng nhận đã xóa đăng ký thế chấp.
  • Hoàn trả giấy tờ về tài sản thế chấp cho người yêu cầu.

Mẫu đơn đăng ký thủ tục xóa thế chấp

Mẫu đơn đăng ký thủ tục xóa thế chấp được ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BTP-BTNMT ngày 23 tháng 6 năm 2016 của Bộ Tư pháp và Bộ Tài nguyên và Môi trường. 

Mẫu đơn đăng ký thủ tục xóa thế chấp
Mẫu đơn đăng ký thủ tục xóa thế chấp

Gồm các nội dung như: Tên, địa chỉ, số điện thoại, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ xác định tư cách pháp lý của người yêu cầu xóa đăng ký mô tả tài sản đã đăng ký thế chấp…

Để tham khảo chi tiết, bạn có thể tải mẫu đăng ký xóa thế chấp: Tại đây

Thời hạn giải quyết hồ sơ xóa thế chấp mất bao lâu?

Theo quy định của Điều 61, Khoản 2 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 01/2017/NĐ-CP. Thời hạn giải quyết hồ sơ xóa đăng ký thế chấp được quy định như sau: 

  • Văn phòng đăng ký đất đai chịu trách nhiệm đăng ký và trả kết quả trong ngày khi nhận được hồ sơ đăng ký hợp lệ. 
  • Trường hợp hồ sơ được nộp sau 15 giờ, việc đăng ký và trả kết quả sẽ được hoàn thành trong ngày làm việc tiếp theo. 
  • Trong trường hợp thời gian giải quyết hồ sơ phải kéo dài, thường sẽ không được quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đăng ký hợp lệ.

Làm thủ tục xóa thế chấp có mất phí không?

Chi phí thực hiện việc xóa đăng ký thế chấp là khoản tiền mà người yêu cầu đăng ký phải trả cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi nộp hồ sơ xóa đăng ký biện pháp bảo đảm. 

Làm thủ tục xóa thế chấp có mất phí không?
Làm thủ tục xóa thế chấp có mất phí không?

Chi phí này được quy định tại Điều 4 Thông tư 202/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính. Theo đó, mức chi phí xóa đăng ký thế chấp là 20.000 đồng/hồ sơ. Hồ sơ xóa đăng ký thế chấp gồm có: Phiếu yêu cầu xóa đăng ký, văn bản đồng ý xóa đăng ký của bên nhận bảo đảm và bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Như vậy, có thể thấy rằng thủ tục xóa thế chấp tuy không quá phức tạp, nhưng cần đảm bảo đầy đủ, đúng quy trình, trình tự theo pháp luật quy định. Hy vọng, với những thông tin ở trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về xóa thế chấp. Nếu gặp khó khăn, có thể liên hệ đến các cơ quan có thẩm quyền để nhờ tư vấn.