Tương lai ngân hàng số

0

Sự phát triển với tốc độ chưa từng có của công nghệ ảnh hưởng đến các lĩnh vực, trong đó ngân hàng cũng không là ngoại lệ. Tương lai ngân hàng số đang trải qua những chuyển đổi đáng kể. Trí tuệ nhân tạo, công nghệ blockchain, sự phát triển tiền điện tử như Bitcoin sẽ là những nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy sự tiến hóa ngân hàng. Nếu bạn chưa từng biết Bitcoin, vào trang btc usd để tìm hiểu.

Trang Bitcoin trên là nơi cung cấp những thông tin miễn phí về tiền điện tử này, gồm các giao dịch loại tiền này cho khách hàng. Đặc biệt có những phân tích cực kỳ hữu ích để đầu tư sinh lợi. 

Dưới đây là những xu hướng, đổi mới mà ngân hàng số định hình trong tương lai.       

Phát triển trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng 

AI đang tạo nên những cơn sóng lớn trong lĩnh vực ngân hàng. Tương lai ngành này sẽ có nhiều thay đổi lớn nhằm phục vụ khách hàng như chatbot, do AI hỗ trợ, giúp đỡ khách 24/7. Các chatbot này thao tác nhiều công việc khác nhau: trả lời câu hỏi, thực hiện giao dịch, giảm sự can thiệp con người. 

Ngoài lãi suất cho khách hàng (các lãi suất tiền tiết kiệm tại ngân hàng), ngân hàng còn quan tâm đến sự an toàn cho khách. Trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng hỗ trợ việc phát hiện, ngăn chặn gian lận.  AI còn giúp ngân hàng quản lý, phân tích dữ liệu. Từ đây, ngân hàng nắm bắt được hành vi, sở thích, nhu cầu khách hàng. Nhờ vậy ngân hàng cá nhân hóa các dịch vụ, làm hài lòng khách.   

Công nghệ Blockchain thay đổi cuộc chơi 

Công nghệ Blockchain là một nhân tố quan trọng khác có tác động lớn đến tương lai ngân hàng. Các khía cạnh hỗ trợ của công nghệ này trong lĩnh vực ngân hàng gồm tạo sự thay đổi trong thanh toán trực tuyến (có tại một số ngân hàng được ưu chuộng ở Việt Nam), giao dịch tài chính, tính phi tập trung. 

Một ưu điểm của blockchain là thanh toán không biên giới. Các giao dịch trước đây vừa lâu, vừa chịu phí cao. Blockchain cho phép giao dịch này ngay tức thời. Một đặc điểm về tính bảo mật, minh bạch cao là nhờ blockchain đảm bảo dữ liệu không thay đổi, nên không gian lận. Ngoài ra, hợp đồng thông minh tự động thực thi các điều khoản. Điều này làm giảm trung gian, giảm rủi ro.  

Vai Trò tiền điện tử

Hiện nay, tiền điện tử đang dần khẳng định vị trí ưu thế trong thị trường tài chính. Đóng góp rất lớn cho ngân hàng số. Ngân hàng truyền thống dựa vào sự tập trung để quản lý giao dịch, trong khi tiền crypto đem lại sự phi tập trung (một cách mới trong lưu trữ), cách chuyển giá trị. 

Một thế mạnh của tiền điện tử là tại các quốc gia có dịch vụ thương mại truyền thống kém, tiền crypto này giúp con người giao dịch không cần qua ngân hàng. Đó là nhờ hệ thống tài chính phi tập trung, dễ tiếp cận. 

Bên cạnh việc được xem là kênh đầu tư hấp dẫn, Bitcoin còn là một kho lưu trữ giá trị. Hai yếu tố: phi tập trung, nguồn cung cấp có hạn, giúp tiền điện tử vượt mặt tiền pháp định. Ở một số nước có nền kinh tế không ổn định, tiền pháp định thường mất giá. 

Khi đồng crypto này càng được các nhà đầu tư chào đón thì hệ thống ngân hàng số sẽ phát triển để đáp ứng những thay đổi trong thị trường tài chính. Các phương thức thanh toán của tiền crypto tăng, nhu cầu về ngân hàng số sẽ tăng theo. Điều này có nghĩa là các nhu cầu này được thiết kế theo nhu cầu của người dùng tiền mã hóa.   

Chưa dừng lại ở những ưu điểm trên, tiền điện tử cho phép giao dịch không giới hạn biên giới, nhanh chóng, ít tốn kém. Điều mà ngân hàng truyền thống thua xa. 

Thách thức phía trước

Tương lai ngân hàng số có nhiều khả năng phát triển, nhưng cũng không ít thách thức đang chực chờ. Trước tiên là vấn đề an ninh mạng. Điều quan tâm là khi ngân hàng số phổ biến sẽ có nguy cơ bị tấn công mạng, vi phạm dữ liệu. Do đó, vấn đề này cần phải có sự đầu tư.

Kế đến là các quy định. Sự phát triển ngân hàng này sẽ vượt qua khung pháp lý. Đó là sự bất ổn, khó khăn cho pháp lý. Vì vậy, chính phủ, cơ quan liên quan cần đưa ra biện pháp giúp các hoạt động được minh bạch, công bằng. 

Kết bài

Rõ ràng, trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng, blockchain, tiền điện tử có tác động định hình cho hệ thống ngân hàng. Khi loại ngân hàng này phát triển, cơ quan chức năng quản lý, đơn vị cung cấp công nghệ cần giải quyết những thử thách đi kèm.